15+ Kỹ Năng Cần Có Của Content Marketing​ Giúp Bứt Phá Kỷ Nguyên Số

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt của kỷ nguyên số, vị trí nhân viên Content Marketing không còn đơn thuần là người viết bài. Để trở thành một chuyên gia nội dung thực thụ và tạo ra các chiến dịch mang tính đột phá, ngoài kiến thức nền vững chắc, bạn cần phải trang bị một bộ kỹ năng viết content chuyên nghiệp và đa chiều. Bài viết này sẽ đi sâu vào 15 kỹ năng cần có của content marketing​ quan trọng nhất, giúp bạn tối ưu hóa hiệu suất công việc, tăng cường khả năng sáng tạo và đóng góp giá trị to lớn cho doanh nghiệp. Hãy cùng kiểm tra xem bạn đã nắm vững và còn thiếu sót kỹ năng nào để hoàn thiện bản thân!

Kỹ năng content marketing có vai trò chiến lược như thế nào?

Theo KJC, Content Marketing là chiến lược tiếp thị cốt lõi, tập trung vào việc tạo ra và phân phối các nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán nhằm thu hút một đối tượng khách hàng mục tiêu rõ ràng. Mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy hành động mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Mọi hoạt động marketing hiện đại luôn tập trung vào khâu sáng tạo nội dung và truyền tải nội dung đó qua kênh phân phối phù hợp (Website, Social Media, Email, Video).

15 kỹ năng content marketing mà nhân viên content cần biết

Một chiến dịch Content Marketing thành công không chỉ dừng lại ở việc PR sản phẩm một cách thô cứng, mà nó phải lồng ghép khéo léo những kiến thức hữu ích, giải quyết vấn đề của khách hàng, từ đó thuyết phục họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ một cách tự nhiên và chủ động (Inbound Marketing). Nhờ vào content có giá trị, doanh nghiệp có thể:

  • Gia tăng sự kết nối, xây dựng lòng tin và sự trung thành với khách hàng.
  • Cải thiện doanh số bán hàng và tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate).
  • Định hình thương hiệu, nâng cao nhận diện và vị thế chuyên gia (Thought Leadership) trong ngành.
  • Tối ưu chi phí tiếp thị so với các hình thức quảng cáo trả phí truyền thống.

Những kỹ năng content marketing cơ bản và chuyên sâu cần có

Kể chuyện (Storytelling)

Kỹ năng kể chuyện là một trong những kỹ năng Content Marketing mạnh mẽ nhất. Nhân viên content sử dụng Storytelling như một phương thức để tạo dựng thương hiệu một cách thông minh, gần gũi với khách hàng thông qua câu chuyện thực tế về sản phẩm, trải nghiệm khách hàng, hoặc câu chuyện về hành trình thương hiệu.

Chiến lược Storytelling hiệu quả phải khởi nguồn từ sự thấu hiểu sâu sắc cảm xúc, động lực và những đặc điểm tâm lý học của con người (Consumer Psychology) để giao tiếp một cách hiệu quả, gần gũi và chân thật. Để nội dung truyền tải đạt được những tiêu chí đó, người viết cần tạo dựng cốt truyện và nhân vật hấp dẫn, thuyết phục. Cách tốt nhất chính là góp nhặt, hệ thống hóa những suy nghĩ nhằm tạo nên một cốt truyện hoàn chỉnh. Khi xây dựng dàn bài (Outline) câu chuyện, bạn phải trả lời được những câu hỏi chiến lược sau:

  • Nhân vật chính trong câu chuyện là ai? (Có thể là khách hàng, người sáng lập, hoặc một vấn đề cụ thể).
  • Vấn đề (Conflict) hay khó khăn mà họ gặp phải là gì?
  • Sản phẩm/dịch vụ của bạn đã can thiệp và giúp họ giải quyết vấn đề đó như thế nào?
  • Thông điệp cảm xúc cốt lõi bạn mong muốn truyền tải đến khách hàng là gì?

Một lưu ý quan trọng, bạn cần có sự kết hợp hài hòa giữa hình thức và nội dung (ví dụ: kèm theo hình ảnh, video chất lượng) để câu chuyện không rơi vào sự nhàm chán và tăng cường khả năng ghi nhớ.

15 kỹ năng content marketing mà nhân viên content cần biết

Khả năng biến hóa giọng văn (Tone of Voice)

Việc lên ý tưởng content độc đáo đã khó, thì việc biến hóa giọng văn (Tone of Voice) sao cho phù hợp với những đối tượng người đọc trong các ngữ cảnh khác nhau lại càng khó hơn. Bạn không thể sử dụng giọng điệu quá hài hước, vui nhộn cho một văn bản dịch vụ tài chính cần sự hòa nhã, trang trọng và đáng tin cậy.

Vì thế, một nhân viên content giỏi là người biết biến hóa giọng văn của mình để phù hợp với từng kênh truyền thông, từng giai đoạn trong hành trình khách hàng (Customer Journey) và từng đối tượng mục tiêu cụ thể. Để làm được điều đó, bạn cần nắm rõ tâm lý, văn hóa và sở thích ngôn ngữ của đối tượng mà bạn đang hướng tới. Mặt khác, dù giọng văn có biến hóa đa dạng, bạn vẫn cần giữ được một “chất văn” riêng, phản ánh cá tính thương hiệu (Brand Voice) để đảm bảo tính nhất quán.

Nhận dạng và sử dụng từ ngữ linh hoạt

Tương tự như giọng văn, kỹ năng nhận dạng và sử dụng từ ngữ chính xác sẽ quyết định tới sự chuyên nghiệp và thành bại của bài viết. Kỹ năng này được biểu hiện thông qua việc bạn dùng từ ngữ phù hợp với ngữ cảnh, ý văn có đơn giản, dễ hiểu và không gây mệt mỏi hay khó chịu khi người đọc theo dõi.

Bên cạnh đó, việc sử dụng từ ngữ cần thay đổi linh hoạt để hạn chế tối đa tình trạng lặp từ, một trong những nguyên nhân gây giảm chất lượng nội dung. Để có kỹ năng này, bạn cần:

  • Dành nhiều thời gian đọc sách, báo, tài liệu chuyên ngành để học hỏi cách sử dụng từ ngữ của các tác giả khác và bổ sung vốn từ.
  • Viết bài thường xuyên, cố gắng diễn đạt cùng một ý tưởng bằng nhiều cách khác nhau để việc sử dụng từ ngữ của bạn trở nên uyển chuyển, linh hoạt.
  • Thành thạo việc sử dụng từ đồng nghĩa, từ khóa liên quan (LSI Keywords) để làm phong phú nội dung.

Nghiên cứu, khai thác thông tin và dữ liệu chuyên sâu

Theo như những người quan tâm sự kiện KJC được biết, để viết content thú vị và đáng tin cậy, nhân viên content bắt buộc phải hiểu rõ về lĩnh vực mình đang viết. Việc không tìm hiểu kỹ lưỡng sẽ làm cho bài viết của bạn trở nên sáo rỗng, thiếu tính thuyết phục hay thậm chí là đưa ra những thông tin sai lệch, gây mất uy tín. Việc nghiên cứu, khai thác thông tin là điều bắt buộc đối với mọi người làm content. Bạn có thể dựa vào các gợi ý sau để cải thiện kỹ năng này:

  • Nghiên cứu sản phẩm/dịch vụ: Phải nắm rõ công năng, hiệu suất, mức độ uy tín, thông số kỹ thuật, và đặc biệt là lợi ích cốt lõi (Unique Selling Proposition – USP).
  • Nghiên cứu thương hiệu: Nắm vững giá trị cốt lõi, sứ mệnh, tầm nhìn và điểm mạnh của thương hiệu để tạo dựng niềm tin và sự kết nối cảm xúc với khách hàng.
  • Nghiên cứu khách hàng (Customer Insight): Bạn cần biết đối tượng mà mình muốn hướng tới là ai, thị hiếu, nỗi đau (Pain Points), và hành vi tìm kiếm thông tin của họ như thế nào. Từ đó, bạn sẽ sáng tạo content đáp ứng chính xác nhu cầu đó.
  • Nghiên cứu đối thủ: Học hỏi những điểm mạnh về nội dung và rút kinh nghiệm từ những hạn chế của đối thủ chính là một trong những cách phát triển năng lực, trình độ tốt nhất.

Khả năng tái chế thông tin (Content Curation và Remix)

Hiện nay có rất nhiều kênh để bạn tìm kiếm thông tin về một chủ đề. Tuy nhiên, những thông tin đó thường bị phân mảnh hoặc đã lỗi thời. Công việc của content writer không chỉ là tổng hợp mà còn là “tái chế” (Content Repurposing) chúng để tạo ra giá trị mới.

Tái chế thông tin ở đây được hiểu là tham khảo nội dung từ những nguồn sẵn có một cách chủ đích, có chọn lọc. Từ những thông tin thu thập được, nhân viên content sẽ diễn đạt lại theo giọng văn, quan điểm, và sự sắp xếp của riêng mình (Content Remix). Bài viết cần được “tái chế” sao cho thể hiện được cá tính riêng, mang lại một góc nhìn mới, chuyên sâu hơn, hoặc dưới một định dạng khác (ví dụ: biến bài blog thành Infographic, video, podcast) mà nơi khác không có, đảm bảo tính logic và mạch lạc.

Có con mắt tinh tế, nhạy bén với thị trường

Ở bất kỳ lĩnh vực nào, người có con mắt tinh tế, nhạy bén luôn là người sở hữu lợi thế nhất định. Người làm content cần phải có “mắt xanh” để nhìn thấy cơ hội từ những sự kiện nhỏ nhất hoặc những xu hướng đang nổi lên. Khi bạn thể hiện được cái mới mẻ, độc đáo, mang tính thời sự trong bài viết, bạn sẽ thu hút được lượng lớn người quan tâm, kích thích tương tác và cả khả năng tiêu dùng của khách hàng.

Để thể hiện được kỹ năng này, bạn cần chủ động tiếp cận thông tin, liên tục cập nhật các thay đổi trong ngành, và phân tích tâm lý đám đông. Thông tin bạn thu thập được phải được đánh giá tổng quan, sắp xếp một cách hợp lý để tạo ra hiệu quả thẩm mỹ và tối ưu hóa việc quảng bá cho sản phẩm của doanh nghiệp.

Tư duy sáng tạo không ngừng

Tư duy sáng tạo là yếu tố tiên quyết đối với người làm content. Nếu thiếu khả năng tạo ra những giá trị mới mẻ, mang tính đột phá, bạn sẽ không thể đáp ứng được thị hiếu luôn thay đổi của khách hàng. Sự sáng tạo giúp content của bạn gây ấn tượng mạnh, tạo nên khác biệt rõ rệt giữa bạn với những đối thủ cạnh tranh. Nếu thiếu, bài viết của bạn sẽ nhạt nhòa, không có sự hấp dẫn.

Sáng tạo không chỉ nằm ở ý tưởng lớn mà còn thể hiện qua chi tiết:

  • Tiêu đề (Headline): Gây tò mò, tạo ấn tượng mạnh, độc đáo nhưng vẫn đúng trọng tâm.
  • Hình ảnh minh họa: Độc đáo, mới mẻ, được thiết kế riêng hoặc lựa chọn kỹ lưỡng.
  • Định dạng nội dung: Thử nghiệm các định dạng mới như Infographic, Meme, Short-form Video.

15 kỹ năng content marketing mà nhân viên content cần biết

Hình ảnh hoá nội dung (Visual Content)

Bản chất tự nhiên của con người là ưa thích hình ảnh, đồ họa và hình khối. Do vậy, khả năng hình ảnh hóa nội dung (Biến dữ liệu thành Infographic, biến ý tưởng thành minh họa) sẽ giúp bài content của bạn gây được sự chú ý, dễ hiểu và dễ lan truyền hơn.

Nhiệm vụ của bạn không chỉ là truyền tải thông điệp dưới dạng chữ viết mà còn cần có khả năng phối hợp chặt chẽ với đội ngũ thiết kế (Designer) hoặc tự mình sử dụng các công cụ đơn giản để tạo ra các sản phẩm hình ảnh ấn tượng, bắt mắt. Sản phẩm hình ảnh cần phải truyền tải thông điệp một cách dễ hiểu, ngắn gọn và thuyết phục.

Loại bỏ và sắp xếp ưu tiên công việc

Để đương đầu được với khối công việc khổng lồ, nhân viên content luôn phải biết cách quản lý công việc, loại bỏ những việc không cần thiết và sắp xếp ưu tiên những nhiệm vụ quan trọng (Time Management và Task Prioritization). Việc sắp xếp mức độ ưu tiên công việc như vậy sẽ giúp bạn làm việc một cách tập trung, tăng hiệu suất và đảm bảo các dự án chiến lược được hoàn thành đúng thời hạn.

Bạn có thể áp dụng các mô hình quản lý thời gian như Ma trận Eisenhower (phân chia theo Khẩn cấp/Quan trọng) để xây dựng một bảng hệ thống các công việc theo thứ tự ưu tiên. Thay vì tập trung vào những vấn đề đã cũ, không đem lại nhiều giá trị, bạn hãy chú trọng những nội dung mang tính thời sự, có tiềm năng kinh tế và phù hợp với chiến lược Marketing tổng thể của doanh nghiệp.

Tối ưu các yếu tố SEO (Search Engine Optimization)

SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là kỹ năng bắt buộc đối với content marketing hiện đại. Đây là cách giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng, thứ hạng và khả năng hiển thị website trên các công cụ tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa liên quan. Tối ưu các yếu tố SEO sẽ khiến bài viết tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể.

Bạn có thể tối ưu các yếu tố SEO theo các bước sau:

  • Nghiên cứu từ khóa chuyên sâu: Không chỉ tìm kiếm từ khóa chính, mà còn tìm các từ khóa liên quan, ý định tìm kiếm (Search Intent) của người dùng.
  • Viết tiêu đề (Title Tag) và mô tả meta (Meta Description) hấp dẫn: Cần thu hút cả Google và người xem, ngắn gọn, rõ ý và lôi cuốn để gia tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR).
  • Chèn từ khóa tự nhiên và có chiến lược: Tránh nhồi nhét từ khóa. Thay vào đó, hãy sử dụng từ đồng nghĩa, từ khóa LSI và đặt chúng ở các vị trí chiến lược (tiêu đề, heading, đoạn mở đầu).
  • Tối ưu cấu trúc bài viết: Sử dụng thẻ Heading (H1, H2, H3) hợp lý, đoạn văn ngắn, dễ đọc và có các mục lục (Table of Contents) rõ ràng.

Nắm bắt xu hướng và công nghệ (MarTech)

Việc nắm bắt xu hướng thị trường và áp dụng công nghệ vào Marketing (MarTech – Marketing Technology) có thể gia tăng đáng kể hiệu quả của các chiến dịch truyền thông. Sử dụng thành thạo các công cụ Marketing online đã và đang trở thành một kỹ năng bắt buộc đối với bất cứ nhân viên content nào.

Bạn cần phải liên tục cập nhật các xu hướng về nền tảng mới (ví dụ: TikTok, Thread), các công nghệ mới (ví dụ: AI Content Generator, ChatGPT) và các công cụ hỗ trợ công việc. Dưới đây là một vài loại công cụ cần thiết:

  • Thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh/video: Canva, Figma, CapCut.
  • Kiểm tra đạo văn và SEO: Copyscape, Plagscan, Ahrefs, SEMrush.
  • Quản lý dự án: Trello, Asana, Notion.

Làm việc một cách khoa học (Quản lý công việc)

Nhân viên content thường phải đối mặt với khối lượng công việc lớn và đa dạng. Do vậy, để tăng hiệu suất công việc và tránh tình trạng kiệt sức (Burnout), bạn cần xây dựng một phương pháp làm việc khoa học và hợp lý. Một vài gợi ý dưới đây có thể hữu ích cho bạn:

  • Nâng cao khả năng quản lý thời gian: Lập danh sách việc cần làm (To-do list) theo ngày, tuần và tháng. Đồng thời, bạn nên học cách nhận biết và sắp xếp những công việc ưu tiên.
  • Thiết lập quy trình làm việc chuẩn (SOP): Chuẩn hóa các bước từ lên ý tưởng, viết nháp, chỉnh sửa, đến đăng tải.
  • Giữ môi trường làm việc không bị phân tán: Hạn chế kiểm tra mạng xã hội, email không cần thiết, hoặc ngồi làm việc trong không gian yên tĩnh và chuyên tâm.

Khả năng tập trung cao độ

Sáng tạo nội dung (Creative work) luôn đòi hỏi sự tập trung cao độ của người viết. Có thể rằng bạn chỉ cần xao nhãng một chút, ý tưởng vừa xuất hiện sẽ lập tức tan biến, hoặc chất lượng bài viết sẽ bị giảm sút do đứt quãng mạch tư duy. Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn tập trung hơn:

  • Loại bỏ các tác nhân gây xao nhãng: Tắt thông báo từ các ứng dụng mạng xã hội, điện thoại di động không cần thiết.
  • Tạo không gian lý tưởng: Chọn nơi yên tĩnh, ít bị làm phiền, có ánh sáng và nhiệt độ phù hợp.
  • Áp dụng phương pháp Pomodoro: Làm việc tập trung trong 25 phút, sau đó nghỉ 5 phút để duy trì sự tập trung và tránh mệt mỏi tinh thần.
  • Thiết lập thời gian Block: Dành những khoảng thời gian cố định trong ngày chỉ để viết (Writing Block) mà không làm bất cứ việc gì khác.

Rèn luyện sự chỉn chu và chuẩn xác

Sự chỉn chu trong từng bài viết sẽ giúp bạn gây thiện cảm với khách hàng, khiến họ cảm thấy được tôn trọng. Điều này tác động tích cực tới trải nghiệm thương hiệu và làm gia tăng khả năng mua hàng. Một vài lưu ý nhỏ dưới đây có thể giúp bạn rèn luyện được khả năng này:

  • Kiểm tra lỗi cơ bản: Chú ý đến lỗi chính tả, ngữ pháp, cấu trúc câu, và cả kích thước/độ phân giải hình ảnh.
  • Đảm bảo tính nhất quán: Giọng văn, cách dùng thuật ngữ và định dạng phải đồng nhất trong toàn bộ nội dung.
  • Nội dung hữu ích: Đáp ứng nhu cầu thực sự của người đọc, thông tin phải chính xác và kịp thời.
  • Không đạo văn: Đảm bảo rằng bài viết content mang dấu ấn cá nhân, có nguồn tham khảo rõ ràng nếu sử dụng dữ liệu từ bên ngoài, giữ vững đạo đức nghề nghiệp.

Học hỏi và cộng tác (Teamwork)

Khả năng học hỏi liên tục và cộng tác là những kỹ năng không thể thiếu trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là Content Marketing. Bạn làm việc trong một tập thể, cùng hướng tới lợi ích chung là tăng lợi nhuận và nhận diện thương hiệu nên sự cộng tác là điều bạn cần phải có.

Kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm làm việc cần phải được thu thập, học hỏi và đúc kết không chỉ từ bản thân bạn mà còn từ đồng nghiệp xung quanh (từ bộ phận SEO, Thiết kế, Sales). Hãy chủ động tham gia các buổi chia sẻ, học hỏi từ sai lầm (Failures are Learning Opportunities), tự đánh giá bản thân (Self-Assessment) và đóng góp ý kiến mang tính xây dựng để trưởng thành hơn.

Hy vọng 15 kỹ năng Content Marketing thiết yếu được phân tích chi tiết trong bài viết này đã mang lại cho bạn cái nhìn toàn diện và chuyên sâu về những gì cần thiết để thành công trong lĩnh vực sáng tạo nội dung hiện đại. Content Marketing là một hành trình dài và đòi hỏi sự kiên trì, không ngừng học hỏi.

Để trở thành một nhân viên Content Marketing xuất sắc, hãy bắt đầu bằng việc rèn luyện những kỹ năng cần có của content marketing​ nền tảng như kể chuyện, biến hóa giọng văn và đặc biệt là kỹ năng nghiên cứu chuyên sâu, đồng thời đừng quên trang bị thêm các kiến thức về SEO và công nghệ. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, đừng quên chia sẻ cho những người xung quanh nếu bạn thấy nội dung thú vị và hữu ích nhé!

Bài viết liên quan