Thực Thi Chiến Lược Là Gì? Đặc Điểm Và Quy Trình Thực Thi Chiến Lược

Để giải quyết những thách thức và lo ngại trong kinh doanh, các tổ chức và doanh nghiệp cần liên tục theo dõi, đánh giá và điều chỉnh chiến lược. Một khi chiến lược đã được xây dựng, quá trình triển khai chính là nền tảng quyết định sự thành công của nó. Vậy, thực thi chiến lược là gì và các bước thực hiện ra sao? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Thực thi chiến lược là gì?

Các chuyên gia KJC chia sẻ, thực thi chiến lược nói chung là quá trình biến kế hoạch hoặc chiến lược thành hành động để đạt được các mục tiêu và mục đích kinh doanh. Nói cách khác, thực thi chiến lược là nghệ thuật thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Mặc dù việc có chiến lược đúng đắn là quan trọng, nhưng thành công cuối cùng chủ yếu phụ thuộc vào việc thực hiện chiến lược. Sự nhất quán và kiên trì là yếu tố then chốt trong việc thực hiện chiến lược.

Giáo sư Robert Simons của Trường Kinh doanh Harvard, người có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy chiến lược, cho biết: “Bạn có thể nghe những câu chuyện về các doanh nghiệp có chiến lược tốt nhưng lại thất bại. Nguyên nhân chính là do chiến lược đó được thực hiện kém.”

Bạn có thể học được rất nhiều từ những chiến lược thất bại và hiểu cách tạo ra những chiến lược thành công. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để triển khai một chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Xây dựng Chiến lược là gì? Quy trình Xây dựng Chiến lược - MarketingTrips

Đặc điểm của việc thực hiện chiến lược

Thực thi chiến lược có những đặc điểm riêng biệt, khác biệt rõ ràng với thực thi chiến lược. Hoạch định là một trong những chức năng quản lý cơ bản, được sử dụng để phân tích và xác định năng lực của doanh nghiệp, đồng thời tác động đến doanh nghiệp trước khi phân công nhiệm vụ.

Hoạch định là một quá trình nghiên cứu có hệ thống, đòi hỏi tư duy logic và sự tham gia của cả lãnh đạo và nhân viên trong doanh nghiệp, nhấn mạnh sự hợp tác của lãnh đạo ở mọi cấp độ. Ngược lại, vì hoạch định tập trung vào các mục tiêu cụ thể và định hướng tương lai, nên đòi hỏi đội ngũ hoạch định mạnh mẽ, trực giác nhạy bén và kỹ năng phân tích tốt để có thể đào sâu, xác định các cơ hội mới và nhận biết các rủi ro tiềm ẩn trong quá trình thực hiện. Mục đích chung của hoạch định là giúp các nhà quản lý chiến lược xác định và lựa chọn các mục tiêu chiến lược, phương pháp thực hiện và phân bổ nguồn lực.

Việc thực thi chiến lược tập trung vào việc phân bổ nguồn lực cho các hành động thiết thực hơn là triển khai chúng. “… việc thiết kế các cấu trúc tổ chức và hệ thống kiểm soát phù hợp để triển khai các chiến lược đã chọn của tổ chức ” (Hill và cộng sự, 2007, tr. 5). Đây là một quy trình vận hành bao gồm lập kế hoạch, giám sát và theo dõi để đảm bảo đạt được các mục tiêu và chiến lược đã đề ra. Do bản chất quản lý, quy trình này đòi hỏi kỹ năng quản lý nguồn nhân lực, kỹ năng quản lý tổ chức, kỹ năng lãnh đạo, sự hợp tác chặt chẽ và năng lực liên phòng ban, chức năng và nhân viên. Hơn nữa, mỗi doanh nghiệp có những đặc điểm riêng, hoạt động ở các khu vực địa lý khác nhau, do đó việc thực thi chiến lược có thể tuân theo một quy trình khác nhau.

Các bước chính trong quá trình thực thi chiến lược

Trước khi đi sâu vào chi tiết về cách sử dụng chiến lược, bạn cần hiểu chiến lược là gì. Trong bối cảnh kinh doanh, chiến lược được định nghĩa là thuật ngữ dùng để chỉ kế hoạch hoặc định hướng toàn diện được thiết kế để đạt được một hoặc nhiều mục tiêu rõ ràng trong dài hạn, trung hạn và ngắn hạn.

Chiến lược là một kế hoạch toàn diện, dài hạn được thiết kế để giúp một tổ chức đạt được mục tiêu của mình trong điều kiện không chắc chắn và mơ hồ ( VUCA ).

Chiến lược mô tả các nguồn lực sẵn có (thường có hạn) được sử dụng để đạt được các mục tiêu trong tương lai (thường không giới hạn).

Tư duy chiến lược thường bao gồm việc xác định và thiết lập các mục tiêu và ưu tiên, xác định các bước cần thực hiện để đạt được chúng và các nguồn lực cần thiết để thực hiện chúng. Một chiến lược tốt phải giải thích cách đạt được mục tiêu bằng các phương pháp hoặc nguồn lực sẵn có.

Cuối cùng, thuật ngữ chiến lược thường được liên kết với các thuật ngữ khác như lập kế hoạch chiến lược, tư duy chiến lược và quản lý chiến lược.

Sau đây là bốn bước chính liên quan đến quá trình thực thi chiến lược:

Đối phó với những trở ngại (xung đột)

Là một nhà lãnh đạo, việc đưa ra những quyết định khó khăn không bao giờ là dễ dàng và bạn cần phải giải quyết những xung đột hoặc trở ngại phát sinh khi thực hiện thay đổi.

Trong quá trình thực hiện chiến lược, thường xảy ra xung đột giữa đổi mới để cải thiện hoạt động kinh doanh và kiểm soát các quy trình hoặc thủ tục nội bộ.

Ví dụ, ban lãnh đạo của Uber, công ty gọi xe lớn nhất thế giới, đã phải đối mặt với thách thức cân bằng giữa tăng trưởng và kiểm soát. Mặc dù Uber được coi là một “kẻ phá bĩnh” đã làm thay đổi ngành vận tải, nhưng tham vọng mở rộng của nền tảng này đã dẫn đến vô số thất bại do thiếu kiểm soát nội bộ.

Doanh nghiệp có thể quản lý xung đột và tìm được sự cân bằng bằng cách thiết kế và triển khai các cơ chế kiểm soát, bao gồm:

  • Hệ thống niềm tin: Định nghĩa của tổ chức mà doanh nghiệp truyền đạt và củng cố để cung cấp hướng dẫn phù hợp cho nhân viên.
  • Hệ thống ranh giới: Ngôn ngữ tiêu cực cho nhân viên biết hành vi nào bị cấm.
  • Hệ thống kiểm soát dự đoán (chẩn đoán): Hệ thống thông tin chính thức giúp theo dõi hiệu suất của tổ chức.
  • Hệ thống kiểm soát tương tác: Người quản lý hệ thống sử dụng phản hồi để đáp ứng các quyết định do cấp dưới đưa ra.

Để đảm bảo việc thực hiện thành công các chiến lược kinh doanh, sức mạnh của xung đột cần được khai thác khi thiết kế hệ thống kiểm soát quản lý.

Thiết kế công việc chiến lược

Tin tức từ RR88 KJC cho biết, một chiến lược kinh doanh dù tốt đến đâu cũng không thể thành công nếu thiếu một đội ngũ thực hiện. Để giúp nhân viên thành công, điều quan trọng là phải tạo ra công việc mang tính chiến lược hoặc tập trung vào chiến lược cho họ.

Thiết kế công việc là quá trình sắp xếp các yếu tố công việc nhằm cải thiện hiệu suất tổ chức. Các yếu tố phổ biến bao gồm phân bổ công việc, phát triển công việc, phản hồi và giao tiếp.

Thiết kế công việc là một phần thiết yếu của thực thi chiến lược. Nếu không có nguồn lực cần thiết và trách nhiệm giải trình phù hợp, mọi người sẽ không thể phát huy hết tiềm năng của mình.

Khi thiết kế một dự án, có một số điểm mà doanh nghiệp nên cân nhắc:

  • Nhân viên có những nguồn lực nào để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao?
  • Các doanh nghiệp hoặc nhà lãnh đạo sẽ sử dụng biện pháp nào để đánh giá hiệu suất của nhân viên?
  • Nhân viên nên làm việc với ai để đạt được mục tiêu của mình?
  • Họ sẽ nhận được sự hỗ trợ gì?

Bằng cách trả lời những câu hỏi này và đảm bảo chúng phù hợp với chiến lược kinh doanh, nhân viên có thể hỗ trợ trực tiếp cho những nỗ lực chiến lược chung của doanh nghiệp.

Truyền cảm hứng cho nhân viên

Theo nghiên cứu của Gallup, các tổ chức có mối quan hệ tốt với nhân viên có lòng trung thành của khách hàng cao hơn 10% và lợi nhuận cao hơn 23%.

Một doanh nghiệp có thể nhận được sự ủng hộ của nhân viên bằng cách truyền đạt các giá trị cốt lõi của mình, những giá trị này ảnh hưởng đến những việc mà nhân viên nên làm và cách họ nên làm.

Cái gọi là giá trị cốt lõi này có hai khía cạnh:

  • Động lực: Khiến nhân viên tự hào về nơi họ làm việc.
  • Mẹo: Đảm bảo nhân viên biết lợi ích của ai được ưu tiên trước khi đưa ra những quyết định khó khăn.

Quản lý rủi ro

Bước cuối cùng trong quá trình phát triển chiến lược là quản lý rủi ro có thể phát sinh bất cứ lúc nào trong quá trình thực hiện chiến lược.

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, bất kỳ doanh nghiệp nào trong bất kỳ ngành nào cũng có thể phải đối mặt với rủi ro, dù là doanh nghiệp nhỏ hay tập đoàn lớn.

Là một nhà lãnh đạo, bạn cần biết những rủi ro này xảy ra như thế nào và tại sao, cũng như cách tránh và khắc phục chúng.

Quản lý rủi ro là việc doanh nghiệp sử dụng một quy trình có hệ thống để xác định, đánh giá và giảm thiểu các mối đe dọa hoặc bất ổn có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp hoặc tổ chức. Việc hạn chế rủi ro là điều cần thiết để đạt được thành công lâu dài.

Vậy là bài viết đã giải đáp thực thi chiến lược là gì? Hiểu được những lỗ hổng trong hệ thống có thể giúp doanh nghiệp ngăn ngừa thất bại do các sự kiện bất ngờ và bảo vệ tổ chức khỏi những thách thức như sự cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường, những tiến bộ công nghệ nhanh chóng hoặc nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng.

Bài viết liên quan