Mưa Rào Là Gì? Mưa Rào Thường Xảy Ra Vào Mùa Nào Và Tháng Nào?

Chúng ta quen với việc mưa, mưa rào, mưa giông thường xuyên hay hiếm khi tùy thuộc vào nơi chúng ta sống. Tuy nhiên, nhiều người không biết mưa rào là gì và nó được tạo ra như thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu mưa rào là gì qua bài viết dưới đây nhé.

Mưa rào là gì?

Trước khi tìm hiểu khái niệm mưa rào là gì, bạn cần hiểu mưa là gì. Mưa là một dạng ngưng tụ hơi nước khi gặp điều kiện lạnh. Có nhiều loại mưa: mưa phùn, mưa như trút, mưa đá, v.v. Khi có quá nhiều giọt nước hình thành trong mây, mây sẽ trở nên nặng hơn và tạo ra mưa.

Mưa được hình thành từ những giọt nước khác nhau rơi từ đám mây xuống bề mặt trái đất. Không phải tất cả mưa đều rơi trên bề mặt, một số bốc hơi trên đường xuống mặt đất, đi qua không khí khô.

Mưa rào được hiểu là những hạt mưa lớn; mưa xối xả không ngừng và thường bắt nguồn từ những đám mây giông.

Mưa rào là gì? Giông bão là gì? Đó cũng là câu hỏi chúng tôi nhận được rất nhiều từ độc giả. Đó là một hiện tượng thời tiết phức tạp, kèm theo giông, sét, được hình thành do sự đối lưu của khí quyển. Sấm sét, sấm sét, v.v., cũng như mưa đá, lốc xoáy, lốc xoáy, v.v. Đối với những vùng có vĩ độ cao, đôi khi có mây tuyết và sấm sét, còn gọi là mây tích lũy.

Tìm hiểu thêm: Mưa bóng mây là gì? Mưa bóng mây xảy ra khi nào?

Mưa rào xảy ra vào mùa và tháng nào?

Có thể nói Việt Nam thon dài hình chữ S và có nhiều loại khí hậu đa dạng. Vì vậy, thời tiết mùa mưa ở 3 miền cũng có sự khác nhau: Bắc – Trung – Nam.

  • Ở miền Bắc: có 4 mùa khác nhau: Xuân (lạnh, nóng) – Hạ (nóng, có mưa rào và giông) – Thu (mát) – Đông (lạnh, mưa phùn). Tuy nhiên, ở phía Bắc mùa mưa không rõ rệt, thường có mưa rào và giông vào buổi tối hoặc có khi có dải áp thấp đi qua sẽ có mưa. Mưa rào thường xuất hiện vào mùa hè ( từ tháng 5 đến tháng 7 và tháng 8 ). Khi thời tiết miền Bắc chuyển sang mùa thu, nắng sẽ dịu dịu, thời tiết sẽ đẹp. Mùa đông lạnh, có vài ngày mưa phùn nhẹ, kéo dài từ cuối mùa đông (tháng 12) đến Tết Nguyên đán (tháng 2, tháng 3 ).
  • Ở miền Trung: Ở khu vực Nam Trung Bộ (Nha Trang, Đà Nẵng) và Tây Nguyên (Đà Lạt) mùa mưa chỉ bắt đầu vào tháng 9 và tháng 10 . Mùa mưa ở Nam Bộ và Tây Nguyên tương tự nhau, sáng nắng, chiều mưa, kéo dài nhiều ngày hoặc nhiều tuần.
  • Ở phía Nam: chia làm 2 mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô. Đặc biệt ở khu vực phía Nam và đồng bằng sông Cửu Long, mùa mưa thường bắt đầu từ tháng 5, tháng 6 cho đến cận tết âm lịch , sau đó là mùa khô nóng.

Ý nghĩa câu tục ngữ Vồng rạp mưa rào, vồng cao gió táp | Ca dao, tục ngữ

Tại sao thời tiết nóng bức trước khi mưa rào?

Mặt trời vừa mới mọc vào buổi sáng nhưng không khí đã rất nóng, quạt quay nhưng bạn vẫn đổ mồ hôi đầm đìa. Thời tiết không chỉ nóng mà còn dày đặc: đó là dấu hiệu sắp có mưa rào.

Vào mùa hè thường xuyên có mưa rào. Để có mưa rào, phải đáp ứng hai điều kiện. Một là nhiệt độ của đất cao, hai là không khí phải có độ ẩm cao. Trái đất ấm cũng làm ấm lớp không khí gần mặt đất, trở nên nhẹ hơn và bay lên không trung. Nhưng nếu trời nóng mà không khí khô thì không thể hình thành mưa rào. Mưa chỉ có thể xảy ra khi độ ẩm cao và hơi nước bốc lên không khí tạo thành mây tích lũy.

Không khí trở nên nóng và ẩm, nước trên bề mặt Trái đất không thể bốc hơi được. Mồ hôi của cơ thể con người cũng khó khô. Lúc đó tôi cảm thấy nóng bức, căng cứng và khó chịu. Cảm giác này giống như đang ở trong phòng tắm kín vào mùa hè, có độ ẩm và nhiệt độ cao.

Vì vậy, khi cảm thấy nóng tức là không khí xung quanh có độ ẩm và nhiệt độ cao, đủ điều kiện để tắm.

Nhưng đôi khi xảy ra hiện tượng không khí ấm mà không có mưa. Điều này là do phạm vi lượng mưa mùa hè tương đối nhỏ. Có lẽ ở đâu đó trời đang mưa, nhưng không phải ở chỗ chúng tôi.

Ở bài viết trên chúng tôi đã giải mã mưa rào là gì và những thông tin về giông bão. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức, hiểu biết về loại hiện tượng thời tiết này. Để biết thông tin thời tiết cập nhật cho các kế hoạch sắp tới, hãy theo dõi dự báo thời tiết của Thời Tiết 4M tại https://www.tiktok.com/@thoitiet4m.

trang chủ Thời Tiết 4M

Một trong những tính năng nổi bật của Thời Tiết 4M là khả năng tùy chỉnh dự báo dựa trên hiện tại, theo giờ, 3 ngày tới, 5 ngày tới, 7 ngày tới đến 30 ngày tới. Khách hàng có thể dễ dàng nhận được dữ liệu thời tiết theo điều kiện cụ thể, phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Từ đó, họ dễ dàng chủ động được trong mọi hoạt động.

Dữ liệu của Thời Tiết 4M được cập nhật liên tục từ những nguồn đáng tin cậy nhất được nghiên cứu và thu thập bởi các nhà dự báo thời tiết và kỹ sư thủy văn để đảm bảo tính chính xác và tin cậy.

Chi tiết liên hệ:

  • Trụ sở chính: Số Đội Cấn 8/2B, Khu 8, Thành phố Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu
  • Điện thoại: 0378021557
  • Email: thoitiet4m@gmail.com
  • Website: https://thoitiet4m.com/
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@thoitiet4m.
Bài viết liên quan